คำอธิบายรายวิชา
    
ศึกษา ทฤษฎี
            หลักการ ใช้ปัญญาประดิษฐ์ แบบ Generative AI  ประกอบด้วย ภาพนิ่ง โลโก้ งานนำเสนอ วีดีทัศน์ ด้วยเว็บไซต์ในที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
            (AI) ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน รวมถึง ศึกษากลยุทธ์การขับเคลื่อน AI ในองค์กรการศึกษาโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ และแนวทางการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการทดสอบ และแพลตฟอร์มติดตามผลและประเมินผลของผู้เรียนด้วยปัญญาประดิษฐ์
         เพื่อให้ผู้เรียน สามารถศึกษาวิธีการผลิตสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยปัญญาประดิษฐ์ และแนวทางการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการทดสอบ และแพลตฟอร์มติดตามผลและประเมินผลของผู้เรียนด้วยปัญญาประดิษฐ์
    วัตถุประสงค์การเรียนรู้
                
    LO1: เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการการผลิตและออกแบบสื่อดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ได้
    LO2: เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะการใช้ปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์การขับเคลื่อน AI ในองค์กรการศึกษาโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์
LO1: เพื่อให้ผู้เข้าอบรมศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการทดสอบ และแพลตฟอร์มติดตามผลและประเมินผลของผู้เรียนด้วยปัญญาประดิษฐ์
เนื้อหา
แนะนำวิชาและบทเรียนออนไลน์ 
บทที่ 1 เปิดโลกปัญญาประดิษฐ์
       1.1  ความรู้พื้นฐานการผลิตสื่อดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์
       1.2 เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ AI Tools 
 การฝึกปฏิบัติ (Workshop#1) การใช้ Generative AI เพื่อเขียนคำสั่ง (Prompt)
      
  บทที่ 2 กลยุทธ์การขับเคลื่อน AI ในองค์กรการศึกษา
     2.1 กิจกรรมระดมสมอง: สภาพและปัญหาของสำนักส่งเสริมการเรียนรู้
    2.2 กระบวนการสร้างธรรมาภิบาลข้อมูล
    2.3 การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบ (N-Net) ด้วย
AI ปัญญาประดิษฐ์
    2.4 การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อขับเคลื่อน AI ในสำนักส่งเสริมการเรียนรู้
 การฝึกปฏิบัติ (Workshop#2) การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การสอบทางการศึกษาระดับชาติ
ด้านการศึกษานอกระบบ
3. กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
และพื้นฐานนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Sci) 
วิทยากร: อาจารย์จักรี อรชน
    3.1 กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์สร้างความเป็นทีม Team
Building
    3.2 กิจกรรมปูพื้นฐานนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล : ลักษณะของข้อมูล การจัดจำแนกข้อมูล การเก็บรวบรวมและสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
การสื่อสารข้อมูล
4.  แพลตฟอร์มการทดสอบ
(Pre N-NET) และสื่อการเรียนรู้ 
 วิทยากร ดร.ภานุวัฒน์ บุตรเรียง
   4.1 แนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์มการทดสอบ
(Pre N-NET)
การฝึกปฏิบัติ (Workshop#3.1) การสร้างข้อสอบด้วยปัญญาประดิษฐ์ 
Quizzie Classpoint Edcafe และ Canva
การฝึกปฏิบัติ (Workshop#3.2) การจำลองการจัดสอบด้วย Quizzie | Microsoft Form |
Moodle
การฝึกปฏิบัติ (Workshop#3.3) การสร้างสื่อการเรียนรู้ด้วยปัญญาประดิษฐ์  Canva | Microsoft PowerPoint 365
5.แนวทางการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการติดตามผลและประเมินผลของผู้เรียนด้วยปัญญาประดิษฐ์
วิทยากร ดร.ภานุวัฒน์ บุตรเรียง
 	5.1 การออกแบบการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อรองรับการติดตามและประเมินผลด้วยปัญญาประดิษฐ์ในอนาคต
 	5.2 ระบบการบันทึกและรายงานผลการเรียนรายบุคคล ด้วยระบบคลังหน่วยกิต (Credit Bank) ของ อว.เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต 
 	5.3 การรักษามาตรฐานและความปลอดภัยข้อมูลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)
 การฝึกปฏิบัติ (Workshop#4) การวิเคราะห์ผลการเรียนของผู้เรียนจาก Excel และการรายงานผล (Data Visualization) ด้วยปัญญาประดิษฐ์ SciSpace | NotebookLM
  กิจกรรมนำเสนอผลงาน Workshop1-4  แบบกลุ่ม
การวัดประเมินผล 
เกณฑ์การให้คะแนน การผ่าน/ไม่ผ่าน
            และใบประกาศนียบัตร 
            
            
        
    
        
            
                | รายการ | คะแนน | 
            
                | 1. เรียนรู้เนื้อหา จำนวน 4 บท 2. แบบฝึกหัด (Formative Assessment)
 3. ผลงานกลุ่ม จำนวน 4 ผลงานต่อกลุ่ม
 | 70 | 
            
                | 4. แบบทดสอบหลังเรียน (Summative Assessment)    | 30 | 
        
    
                ผู้เรียนจะได้รับประกาศนียบัตร เมื่อมีคะแนนรวมตรงตามเกณฑ์ มากกว่าหรือเท่ากับ
        (≥) ร้อยละ  70 
    จึงวัดผลว่าผู้เรียน “ผ่าน”